SỰ ĐÓI KHÁT CỦA NGẠ QUỶ VÀ NGUYÊN NHÂN .

Ngài Mục - Kiền - Liên đến bờ sông Hằng , thấy có năm trăm ngạ quỷ đi xuống sông . Bấy giờ , con quỷ giữ sông dùng gậy sắt xua đuổi , không cho bầy quỷ đến gần . Thế rồi , bầy quỷ đi đến Ngài Mục - Kiền - Liên , lễ dưới chân Ngài và hỏi tội của mình . 
Một con quỷ thưa :
- Thân tôi thường chịu khổ , nóng khát . Trước đây , nghe nói nước sông Hằng vừa trong vừa mát , nên tôi vui mừng đến đây thì nước sôi hại thân , thử uống vào một ngụm , thì ngũ tạng bị cháy tiêu , hôi thối không chịu nổi . Vì nguyên nhân gì mà phải chịu tội như thế ?
Ngài Mục - Kiền - Liền trả lời :
- Đời trước , ngươi từng làm thầy tướng số , xem tướng lành dữ cho người . Nhưng đúng ít , sai nhiều , hoặc chê hoặc khen , mà tự xưng là lời nói chắc thật để làm người động lòng , dụ dỗ , lừa dối họ để mong cầu tài lợi , mê hoặc mọi người nhưng rốt cuộc họ cũng chẳng được như ý .
Một quỷ khác thưa :
- Tôi thường bị loài chó lớn , răng nhọn, có màu đỏ nhạt đến ăn thịt chỉ còn bộ xương . Khi ấy , một cơn gió thổi qua , da thịt sinh ra , lại bị chó đến ăn . Sự khổ như thế là do nguyên nhân gì ?
Ngài Mục - Kiền - Liên trả lời :
- Đời trước , ngươi là ông chủ coi trông miếu trời , thường bảo mọi người giết dê để lấy máu tế trời , còn thịt ông ăn . Do đó , ngày nay phải lấy thịt để trả .
Một con quỷ khác thưa :
- Tôi thường bị phân dơ dính khắp trên thân và cũng phải ăn thứ phân đó . Tội ấy là do nguyên nhân gì ?
Ngài Mục - Kiền - Liên trả lời :
- Đời trước , ngươi làm bà - la - môn ác độc , tà kiến , không tin Tam Bảo . Khi Tì - Kheo đến khất thực , thì ngươi lấy phân bỏ vào bát , lấy cơm phủ lên trên , rồi đưa cho Tì - Kheo . Tì - Kheo ôm bát trở về , lấy tay bốc cơm ăn , phân dính dơ tay . Vì vậy , ngày nay phải chịu tội như thế ...

( Trích " Kinh Tạp Bảo Tạng " ).
Hiển thị bớt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THUYẾT NÓI VỀ SÁT ĐẠO DÂM

Lời Khấn Nguyện Linh Thiêng

NỢ MẠNG CHÚNG SANH