KỂ CHUYỆN LỢI ÍCH PHÓNG SANH ( THƯỢNG TỌA THÍCH CHÂN QUANG)

Chuyện này được anh Trực Trí kể lại.
Anh là thầy thuốc đông y khá kinh nghiệm được giới thiệu đến một bà Thiên Chúa Giáo mang bệnh ung thư. Bệnh ung thư là một trong bốn chứng nan y của y thuật Trung Hoa. Bà bị mất ngủ liên tục và cơn đau đớn dày vò thân thể cả ngày đêm. Sau khi xem mạch để đánh giá bệnh tình anh dặn bà mua một số chim, cá, ốc, tất cả đều phải còn sống.
Bà ngạc nhiên hỏi:
– Tôi nghe nói thầy ăn chay trường, tại sao lại dùng những con vật đó làm thuốc.
– Bà cứ mua về rồi biết.
Khi đã mua về, anh bảo bà tự tay thả từng con chim lên trời, ốc thả xuống sông, và cùng với lời cầu nguyện hồi hướng công đức để giải trừ căn bệnh. Sau đợt phóng sanh đầu tiên bà bắt đầu ngủ được. Bà phấn khởi tiếp tục phóng sanh song song với uống thuốc thang do anh Trực Trí bốc, và cơn bệnh giảm dần.

NHẬN XÉT:

Câu chuyện nhỏ này không nói hết những kết quả tốt đẹp mà công đức phóng sanh đem đến cho những người thực hiện. Có rất nhiều người thực hiện công đức phóng sanh và đã cảm ứng được những kết quả phi thường. Do nghiệp sát sanh nên cảm quả báo bệnh hoạn, thì cũng do nghiệp phóng sanh để hóa giải bệnh hoạn.

Điều này dễ hiểu, tuy nhiên những quả báo phụ bên cạnh quả báo hết bệnh đó là sự giàu có. Thường khi muốn thực hiện việc phóng sanh, người ấy phải dùng tiền mua chuộc sinh mạng của thú vật sắp bị giết thịt để đem thả. Tiêu tiền cho việc từ thiện thì tiền bạc sẽ được sung mãn trở lại, đó là điều tất nhiên. Giải phóng những thú vật bị giam cầm trong lồng chậu cũng hóa giải được nghiệp tù đày một phần.

Có những người không có ác tâm, hiền lành, nhưng cũng có khi bị lưu giữ tù túng vì một lý do nào đó. Quả báo lúc này có thể xuất phát từ nghiệp hay nuôi chim trong lồng, nuôi cá trong chậu. Phóng sinh có nghĩa là cứu mạng cũng có nghĩa là trả lại tự do. Hai ý nghĩa này sẽ trở thành hai quả báo là mạng sống vững chắc và đời sống tự do.

LỜI BÀN THÊM CỦA ATTAVAGGA

Ngược lại với công đức phóng sanh là những việc chúng ta nên tránh để không tạo nghiệp như sát sanh hay nuôi chim,cá cảnh trong nhà.Có khi mình nghĩ nuôi chim,cá cảnh giải trí,cho ăn đầy đủ nuôi nó.Nhưng chim,cá cảnh được tự do bay nhảy ngoài thiên nhiên vui thích tự do biết bao,nó cũng giống con người không muốn bị giam hãm trong khung cảnh chật hẹp.Mình làm vậy là mang nghiệp tù đày bị giam hãm lại sau này.Chúng ta có thể trồng và chăm sóc một vài cây kiểng trong nhà,vừa đẹp vừa giải trí,vừa gần gũi thiên nhiên (xin đọc bài Tâm lý đạo đức Yêu thiên nhiên)

Quý Phật tử khi phóng sanh thì có thể ra chợ mua những con cá , con cua còn khoẻ. Hiện nay có một nghề là nghề bắt chim để bán cho những người phóng sanh.Có khi chim mình vừa thả ra họ lại bắt về bán cho những người thích phóng sanh khác,thật là bất nhân,vậy đâu còn ý nghĩa phóng sanh nữa.

Thêm một điều là người mua chim cá phóng sanh thường là người muốn giải nghiệp,tức là muốn tạo công đức để chữa bệnh gì đó chứ chưa hẳn là vì thương chúng sanh bị tù đày giết hại.Đó là tâm cầu phước chứ không phải tâm từ bi.

Tuy nhiên nếu mong khỏi bệnh,có sức khoẻ để làm được nhiều việc thiện khác thì rất là tốt,chúng ta nên khuyến khích mọi người làm điều này.

Anh bạn tôi có kể một câu chuyện khá thú vị.

Có lần anh thấy một đứa trẻ nghịch ngợm dùng giấy đốt một con rết nhỏ.Anh đã khuyên ngăn đứa trẻ "không nên sát sanh" và con rết đã thoát nạn.Đó mới thật sự là phóng sanh theo đúng nghĩa của nó.Cứu một con vật nhỏ nhưng là xuất phát từ tình thương thật sự muốn cứu vớt sự sống của nó chứ không phải tâm cầu phước giải nghiệp vị kỉ cho riêng mình.

Khi mua chim cá phóng sanh chúng ta nên quán từ bi thương nó,và chú nguyện cho con vật đó đến một kiếp nào đó được làm người,được gặp Phật pháp và tu hành

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THUYẾT NÓI VỀ SÁT ĐẠO DÂM

Lời Khấn Nguyện Linh Thiêng

NỢ MẠNG CHÚNG SANH