ÔNG TRƯỞNG GIẢ CÓ BỐN VỢ

Một ông trưởng giả có bốn vợ .

Bà thứ nhất , ông yêu thương rất mực . Đi đâu ông cũng dẫn bà theo , ăn uống cũng có nhau , chia ngọt xẻ bùi cùng nhau . Các cuộc vui chơi , ông đều đem bà theo . Ông không rời bà nửa bước .

Bà vợ thứ hai , ông cũng rất quý trọng nhưng không bằng bà thứ nhất . Ông cũng rất khổ công tìm kiếm để cưới bà . Có bà thì ông vui , không có bà thì ông buồn . Muốn làm việc gì , có bà thì thành công , không có bà thì thất bại . Ông quý mến bà thì bà đem lại thành công và hạnh phúc cho ông .

Bà vợ thứ ba , ông cũng quý mến vì có lúc cùng chia ngọt xẻ bùi , đồng lao cộng khổ . Giúp đỡ nhau lúc ngặt nghèo , chia vui lúc thành đạt . Nhưng ông yêu thương không bằng bà thứ hai.

Bà vợ thứ tư thì hình như ông quên lãng . Sự có mặt của bà , ông không bao giờ quan tâm đến . Ông bỏ mặc bà, không cần chăm sóc . Nhưng ngược lại , bà hết sức thương ông , không bao giờ rời ông . Việc làm của ông , bà đều biết mặc dù ông không bao giờ để ý đến bà .

Đến khi ông trưởng giả sắp chết , ông nói với bà thứ nhất :
- Một mai tôi chết , bà chết theo tôi cho trọn niềm chung thuỷ .
Bà thứ nhất đáp :
- Mặc dù ông quý mến , thương yêu tôi rất mực . Nhưng việc chết sống không thể theo nhau được .
Ông trưởng giả bất mãn , rất buồn . Đến nói với bà thứ hai cũng tương tự .

Bà thứ hai cũng trả lời :
- Tuy ông quý trọng tôi , giữ gìn chăm sóc , bảo vệ tôi . Nhưng việc chết sống thì đường ai nấy đi , tôi không thể theo ông được . Tôi cho ông biết , ông chết rồi tôi sẽ có chồng khác .
Ông trưởng giả nghe bà nói quá bạc tình , ông buồn bã , chán nản . Đi tìm bà thứ ba .

Bà thứ ba nói :
- Tuy ông thương tôi , tôi cũng thương ông . Nhưng việc chết sống không thể theo nhau được . Bất quá , tôi đưa ông đến nơi an nghỉ cuối cùng rồi sau quên mất .
Ông trưởng giả nghe bà này nói cũng không chung thuỷ chút nào , ông đâm ra buồn vô hạn , tìm đến bà thứ tư .

Bà thứ tư nói :
- Tuy ông không để ý , quan tâm đến tôi , nhưng lúc nào tôi cũng để ý , quan tâm đến ông . Ông làm việc gì tôi cũng đều biết cả , khi ông chết tôi cũng sẽ chết theo ông .
Ông trưởng giả không ngờ bà này lại chung thuỷ , tận tình đến thế .

Đức Phật dạy :

- Bà thứ nhất là tượng trưng cho thân ta . Thân ta thì ai cũng quý trọng , nuôi dưỡng tử tế , cho thân ăn ngon , mặc đẹp , ở sang . Lâu lâu dẫn đi du lịch chỗ này , chỗ kia , yêu thương tấm thân này rất mực . Nhưng đến khi chết thì đành bỏ lại , thành tro , thành đất . Thân này rất là bạc bẽo với chúng ta , không một chút biết ơn . Có khi vì nó mà ta chịu tội để bị đoạ đày , đau khổ .

Bà thứ hai là ví dụ cho tiền bạc , của cải . Tiền bạc , của cải thì ai cũng khổ tâm tìm cầu , tích luỹ . Ăn cũng không dám ăn , mặc cũng không dám mặc , cho ai chừng một chục , một trăm đều tiếc .
Nhưng khi nhắm mắt xuôi tay thì đành để lại cho người khác , đúng là " ông chết , tôi liền có chồng khác " . Bạc là vàng bạc , mà bạc cũng là bạc bẽo . Có biết bao nhiêu người chỉ vì tiền bạc mà khổ đau .

Bà thứ ba là ví dụ cho quyến thuộc , bà con . Quyến thuộc , bà con thì cũng thương yêu , đùm bọc , giúp đỡ nhau . Khi thân người qua đời thì họ cũng bùi ngùi , xúc động , đau lòng . Nhưng sau khi tiễn đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng , về nhà năm ba ngày sau thì họ quên mất .

Đúng là :

Bà con cũng ví như chim chung ngủ
Đến sáng ra rồi mỗi tự bay .

Chí thân như cha con , vợ chồng cũng không ai thế được ai khi vô thường đến.

Bà thứ tư là ví cho hành nghiệp thiện ác . Hành nghiệp là việc làm của mình nhưng không ai để ý , chúng không bao giờ mất mà theo mình như bóng theo hình . Hễ tạo nhân thì chịu quả báo , làm việc có quả báo lành . Làm ác phải chịu quả dữ , không sai một mảy may .
Thế mà chúng ta lại quên hành thiện nghiệp . Hàng ngày , vô tình hay cố ý làm ác để rồi phải chịu quả khổ đắng cay .

Cha mẹ ơn sâu còn vĩnh biệt
Vợ chồng nghĩa nặng cũng chia ly.
Số trời dù hết , tình nào hết
Sông nước dù vơi , lệ chẳng rơi .



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THUYẾT NÓI VỀ SÁT ĐẠO DÂM

Lời Khấn Nguyện Linh Thiêng

NỢ MẠNG CHÚNG SANH