BÁN CÁI NGHÈO CHO TÔI


Tôn giả Xá Lợi Phất hôm ấy đang đi khất thực trên đường. Bỗng đâu thấy một bà lão đang nằm, Ngài liền dừng lại bên cạnh bà lão ăn xin. Chăm chú nhìn bà lão trong giây phút im lặng, Ngài đã quán thấy phước báo của bà không còn và chỉ còn không bao lâu, bà sẽ lâm chung. Vì lòng từ bi của Ngài, nên Ngài đã tìm cách độ bà lão. Khi thức dậy, bà đã nhìn thấy một vị Tu sĩ đang mang một cái bát trong tay và đứng trước mặt bà với phong thái thật nghiêm trang và từ tốn, hiền từ. Bà đưa mắt nhìn Ngài với vẻ đầy ngạc nhiên. Ngài liền cất lên giọng nói chậm rãi để hỏi bà.

-Bà có đồng ý bán cái nghèo của bà không?

Sau khi nghe Ngài hỏi, bà vô cùng ngạc nhiên và lúng túng. Bà liền đáp lại rằng,

-Tôi đâu còn gì để bán.

Ngài liền nói,

-Bà có một thứ để bán cho tôi.

-Bà lão liền nhìn quanh để tìm kiếm khắp nơi mà không thấy có gì xứng đáng để bán cả, duy chỉ có bát cháo thiu.

-Bà liền trả lời.

-Thưa Ngài! Tôi không còn gì để bán cả, ngoài một bát cháo thiu mà tôi vừa xin được tại đầu đường vào ngày hôm qua. Tôi vẫn chưa dùng.

-Ngài bèn nói trong giọng từ tốn và khoan thai. Tôi muốn mua bát cháo thiu đó.

-Bà có chịu bán nó không?

-Bà đáp lại trong chất giọng buồn bả.

-Làm sao Ngài có thể ăn được bát cháo thiu này?

-Ngài nói lại.

-Nếu bà chịu bán, thì tôi có thể dùng được.

Ngập ngừng một hồi, bà lão liền nâng bát cháo lên thành kính cúng dường cho Ngài với tâm vô cùng hoan hỷ. Ngài Xá Lợi Phất đã thọ nhận bát cháo và độ trước mặt bà lão một cách an nhiên và hoan hỷ. Ngài quán thấy căn cơ của bà lão đã sắp chín mùi. Đã đến lúc độ cho bà lão, Ngài liền giảng một bài pháp hợp với căn cơ của bà lão. Sau khi nghe xong thời pháp của Ngài, tâm của bà lão vô cùng hoan hỷ. Vài ngày sau, khi bà lâm chung, bà liền sanh lên cảnh giới chư thiên, nhờ công đức cúng dường cho Ngài bát cháo thiu.

Qua câu chuyện trên chúng ta nhận thấy một đều một người dù nghèo khổ, thấp kém họ vẩn luôn mong muốn nhận được sự tôn trọng,yêu thương từ xả hội vì cái nghèo không phải là cái tội,đâu đó chúng ta nhìn thấy vẫn còn có người còn phân biệt,khinh khi miệt thị người nghèo để họ phải xa lánh,phải tủi phận.

Chúng tôi vẫn còn nhớ lời dạy của Sư Viên Minh trong lá thư gởi cho học trò với những lời hết sức cảm động sau đây:

-“Khi con gặp những người có vẻ hạnh phúc vui tươi, như đang hãnh diện với địa vị, giàu sang của mình, con đừng tự ti mặc cảm mà hảy thương họ! Họ mới là kẻ đang bị đắm chìm, vì chìm đắm là thoả mãn của hạnh phúc mà không tự biết mình đang bị chìm đắm.” (Lá thư thứ nhất)

Chúng ta hãy nhìn lại tấm gương cao thượng của Đức Phật. Ngài xuất thân từ một gia đình vua chúa, luôn luôn được sống trong cung vàng điện ngọc, vợ đẹp, con xinh. Vậy mà, Ngài vẫn từ bỏ tất cả để tìm cầu Đạo giải thoát cho nhân loại, cho chúng sinh và sống một cuộc đời đạm bạc với ba y, một bát, nhưng tâm hồn của Ngài tràn đầy niềm an vui, giải thoát.

“Một bát cơm ngàn nhà,

Thân đi muôn dặm xa,

Mắt xanh xem người thế,

Mây trắng hỏi đường qua.”

Phật giáo luôn là nơi sẵn sàng tiếp nhận tất cả mọi chúng sanh, dù họ xuất thân từ một giai cấp thấp kém nhất xã hội. Giáo lý của Đạo Phật cũng không bao giờ dạy con người phân biệt kẻ nghèo, người giàu, mà chỉ dạy mọi người phải kính thương yêu nhau và giúp đỡ lẫn nhau và nên tránh xa mọi cái xấu, cái ác và sự tị hiềm của con người. Những người tuy lâm vào hoàn cảnh nghèo khổ, khó khăn, nhưng nếu họ biết vươn lên bằng ý chí của mình, bằng sức mạnh từ đôi bàn tay của họ, thì cuộc đời của họ sẽ mỗi ngày một tươi sáng hơn. Và nếu họ biết kính tin nơi Tam Bảo bằng tâm niệm thiện, bằng tâm buông xả cái nghèo, thì họ sẽ gieo được thiện duyên ở ngày mai.

TRÍCH TỪ TRUYỆN KIẾP NGHÈO TỪ TẠNG THƯ PHẬT HỌC.COM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THUYẾT NÓI VỀ SÁT ĐẠO DÂM

Lời Khấn Nguyện Linh Thiêng

NỢ MẠNG CHÚNG SANH